Đánh thức vị giác trẻ nhỏ cùng những món ngon mỗi ngày

Trẻ biếng ăn là vấn đề hiện khá phổ biến và khiến các mẹ đau đầu. Để đánh thức vị giác trẻ nhỏ mà không cần sử dụng đến các loại thuốc hỗ trợ, các mẹ có thể vào bếp với các món ngon, lạ miệng. Điều này có thể kích thích các bé ăn nhiều hơn và đồng thời đảm bảo được dinh dưỡng của bé…

1. Cơm gà bơ lạ miệng

Bơ là một loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, kích thích tiêu hóa và chứa nhiều Vitamin. Mùi thơm và sự béo ngậy, bùi bùi của bơ dễ làm cho bé hứng thú hơn. Nhiều bé rất thích thú với bơ, thế nên nếu biết cách chế biến với cơm sẽ làm cho bé ăn nhiều hơn.

mon-ngon-danh-cho-tre.jpg


Cơm gà bơ giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Nguyên liệu gồm có: bơ, đậu Hà Lan, trái bơ, thịt gà xay nhỏ. Cơm nấu như bình thường, thịt gà xé nhỏ rồi xào chín, cho vào nồi cơm. Sau đó, trộn cơm cùng hỗn hợp rau đã xay. Đây là món ăn rất bổ dưỡng cho những bé đang tập ăn cơm nát.

Bạn có thể tìm hiểu thêm : Những món ăn dinh dưỡng dành cho bé từ 1 - 3 tuổi

2. Cháo lươn cà rốt dinh dưỡng

Theo Đông Y, lươn có tác dụng bồi bổ khí huyết, chữa bệnh biếng ăn, tiêu chảy, ăn không tiêu, suy dinh dưỡng ở trẻ em. Đặc biệt, các thành phần dinh dưỡng trong lươn cũng rất nhiều như chất đạm, chất béo, năng lượng (calories). Vì vậy, lươn thường được các mẹ chế biến thành nhiều món ăn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

chao-luong.jpg

|Cháo lươn có nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là chất đạm

Nguyên liệu gồm có: 25g gạo tẻ, 10g thịt lợn, 20g cà rốt thái nhỏ, 1 con lươn loại vừa. Sơ chế lươn, sau đó cho vào hấp chín (hoặc luộc), lấy phần thịt, băm nhỏ. Sau khi gạo tẻ chín mềm cùng cà rốt thì cho lươn vào nấu tiếp. Khi cháo chín, nêm gia vị rồi ninh thêm khoảng 7-10 phút là được.

Khi chọn lươn, các mẹ nhớ chọn lươn còn sống để đảm bảo tươi ngon và nhớ đừng chọn lươn quá to, thịt sẽ không ngon như các con loại vừa. Đảm bảo với món này các bé sẽ vô cùng thích thú.

3. Cháo hàu nấu hạt sen

Hàu (hay còn gọi là Oyster) là một loại thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng. Trong 100g hàu có khoảng: 1,5g chất béo, 10,9g protein, carbohydrates và nguồn vitamin dồi dào như: A, B1, B2, B3, C, D (tăng khả năng chống viêm của cơ thể, giúp chống lại mệt mỏi, và tăng cường quá trình trao đổi chất). Lượng cholesterol trong hàu rất thấp . Ngoài ra, trong hàu còn chứa kẽm và khoáng chất khác. Món cháo hàu hạt sen ngoài đánh thức vị giác của trẻ, còn có thể giúp mang lại một lượng lớn dinh dưỡng cho trẻ mà không lo bé bị béo phì.

chao-hao-hat-sen.jpg

Cháo hàu hạt sen mang lại lượng dinh dưỡng lớn cho bé.

Nguyên liệu gồm có: Một nắm gạo nhỏ, hai con hàu, 30g hạt sen, 30g cà rốt, 30g nấm rơm, hành ngò, nước mắm, đường, dầu, gia vị Gạo vo sạch rồi đem nấu cháo, hàu tách lấy thịt, cắt miếng nhỏ. Phi dầu hành thơm, cho hàu vào xào sơ. Nấm rơm ngâm nước muối loãng, bỏ chân, cắt lát mỏng. Cà rốt cắt hạt lựu. Hành ngò lặt rửa sạch, cắt nhỏ. Cháo vừa chín cho hạt sen, cà rốt vào nấu mềm. Sau đó trút hàu vào, nêm vừa ăn rồi tắt bếp.

4. Canh đậu hũ cà chua trứng

Trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của bé khó thể nào thiếu trứng. Đa số các bé đều thích trứng vì trứng dễ ăn, ngon miệng. Vì thế nếu chế biến món ăn từ trứng sẽ dễ mang đếngây cho bé sự hứng thú trong ăn uống, từ đó bé sẽ dễ dàng ăn được nhiều hơn.

canh-dau-hu.jpg


Mẹ nên bổ sung canh trứng cà chua vào thực đơn hàng tuần cho bé nhé.

Nguyên liệu gồm có: 30g đậu hũ trắng, nửa quả trứng vịt (30g), một trái vừa cà chua chín (50g), hành, ngò, nước mắm, gia vị. Đậu hũ cắt miếng vuông, cà chua rửa sạch cắt miếng nhỏ (bỏ hạt), trứng đánh tan đều, hành ngò lặt rửa sạch, cắt nhỏ. Nấu sôi một lượng nước cừa đủ, cho đậu hũ và cà chua vào, nêm vừa ăn. Khi sôi lại cho trứng vào, đảo đều và cho từ từ. Thêm dầu, hành, ngò (rau mùi) vào rồi nhắc xuống.

5. Soup đậu đỏ thịt gà

Các loại đậu và các loại họ đậu chứưa nhiều Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ em. Đặc biệt là đậu lăng (lentils) rất giàu protein và chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa, tốt cho tim mạch, kiểm soát ung thư, giảm cân. Hàm lượng Kali cao tốt cho trẻ thiếu máu, ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, và giúp duy trì một hệ thống thần kinh khỏe mạnh.

Nguyên liệu gồm có: 1 quả dưa chuột già, 300g thịt gà, 80g đậu đỏ, 80g đậu lăng, 3-4 quả chà là khô, 1 miếng vỏ quýt khô, 2-3 lít nước. Chần thịt gà qua nước sôi. Rửa sạch vỏ quýt, dưa chuột bỏ hạt rồi cắt thành những khúc nhỏ. Đun sôi nước và cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào trong nồi ninh nhừ với lửa nhỏ. Ninh khoảng 3 giờ là có thể cho bé dùng được.

* Lưu ý: Đối với trẻ nhỏ thì lấy phần nước soup cho bé dùng. Với trẻ lớn hơn có thể cho bé ăn cả cái lẫn nước đều được.
Tin rằng với một số gợi ý món ăn lạ miệng trên, các trẻ biếng ăn sẽ làm các mẹ ngạc nhiên. Chúng khá là đơn giản trong chế biến nhưng lại mang những giá trị dinh dưỡng thiết yếu và tuyệt vời. Hãy bắt tay vào để đánh thức vị giác của trẻ ngay từ bây giờ!

Những món ăn dinh dưỡng cho bé từ 1 - 3 tuổi

Trong giai đoạn tập đi các bé cần nhiều dưỡng chất giúp phát triển trí não cũng như thể trạng một cách khỏe mạnh, cứng cáp. Dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng là điều cần thiết cho bé mà bạn nên biết.

Trong giai đoạn bé ăn dặm, tập đi từ 1 đến 3 tuổi các bà mẹ cần tìm hiểu kỹ về các món ăn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho não bộ và xương của bé. Sự phát triển của bé phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng hợp lý hằng ngày, sự hướng dẫn và giáo dục đầu đời của gia đình. Khẩu phần ăn của trẻ cần được cung cấp đủ năng lượng, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Hơn nữa bạn không chỉ lưu ý cho bé ăn những loại thức ăn dinh dưỡng mà còn cần phải đa dạng để bé tập quen dần, tránh tình trạng kén ăn sau này của bé.

bua-an-dinh-duong-cho-be.jpg


Dinh dưỡng những năm đầu đời vô cùng quan trọng trong sự phát triển trí não và thể chất của bé

Năm đầu tiên, thiên thần nhỏ của bạn sẽ lớn nhanh như thổi, các bé cần nhiều dưỡng chất và năng lượng. Việc ăn uống là rất quan trọng ở giai đoạn này, nếu bé khó ăn, hãy kiên nhẫn và tạo không khí thoải mái, vui nhộn như đang chơi đùa khi bé ăn. Hãy cho bé ăn một lượng vừa phải, không ép bé tạo cho bé cảm giác khó chịu và sợ ăn nữa bạn nhé.
Để đảm bảo dinh dưỡng mỗi ngày cho bé, bạn cần cho bé ăn đủ 3 bữa chính (sáng, trưa, tối) và các bữa ăn nhẹ chen ngang bao gồm: tinh bột, rau, thịt, cá, sữa trái cây cũng như các chất béo khác có lợi cho sự phát triển của cơ thể.
Trẻ nhỏ cần loại thức ăn nào?

Trước khi bé được một tuổi, bé cần được tập ăn những thức ăn mà cả gia đình đang ăn. Hãy để bé tập ăn kiểu ăn của gia đình và đừng cố nấu món cho bé khác với cho cả nhà để tránh việc bé trở nên kén ăn sau này. Hàng ngày, bé nên được ăn đủ tinh bột, trái cây, rau, thịt, cá và sữa cũng như chất béo và các loại dầu cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

nhung-loai-thuc-pham-tot-cho-be.jpg


Lưu ý cung cấp cho trẻ chất đạm, chất béo, chất xơ trong khẩu ăn hằng ngày

Chất đạm

Chất đạm hỗ trợ tối đa sự phát triển của tế bào não cũng như thể trạng chung của bé. Cần kết hợp thông minh giữa đạm động vật và đạm thực vật cho bé sự phát triển khỏe mạnh. Với trẻ nhỏ, cần ưu tiên các loại đạm động vật như: thịt, sữa, trứng, cá, tôm... kết hợp với đỗ, vừng, đậu, lạc sẽ giúp bé dễ hấp thu hơn.

Chất béo

Để cung cấp năng lượng, tăng độ ngon miệng cho bé bạn nên cho vào trong khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ 1- 2 muỗng dầu hoặc mỡ (mỡ lợn hoặc mỡ gà). Chất béo còn giúp hòa tan các vitamin như vitamin A, D, E, K… cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Khoáng chất

Ở giai đoạn này bạn cần lưu ý cung cấp cho trẻ đầy đủ khoáng chất để tạo xương, tạo răng, tạo máu và các hoạt đọng sinh lý của cơ thể. Khoáng chất cần thiết cho trẻ ở giai đoạn này là canxi và photpho, hằng ngày bé cần cung cấp từ 400 – 500 ml canxi và photpho 1,5/1. Các loại thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều canxi cần kể đến là sữa, tôm, cua, ốc, trai… ngũ cốc chứa nhiều photpho. Ngoài việc bổ sung bằng thức ăn, thỉnh thoảng bạn nên cho bé tắm nắng tạo vitamin D hỗ trợ tốt cho việc chuyển hóa tốt các khoáng chất.

cac-loai-dau-rat-tot-cho-cho-viec-phat-trien-cua-be.jpg


Các loại đậu, hạt rất tốt cho não bé

Bên cạnh canxi và photpho, sắt cũng là một khoáng chất cần thiết trong việc tạo máu, là thành phần quan trọng trong nhiều loại men. Sắt có nhiều trong tim, gan của động vật, ở thực vật sẫm màu và đỗ.

Vitamin

Vitamin không chỉ cần thiết cho người lớn mà còn đặc biệt quan trọng đối với bé. Mọi vitamin đều cần cho sự phát triển của bé nhưng ở lứa tuổi này, vitamin A và C là hai loại cần được chú ý bổ sung đầy đủ.

Vitamin A có trong các thức ăn động vật như trứng, gan… rau quả màu vàng, đỏ, da cam như cà rốt, cà chua, cam,… vừa là nguồn cung cấp tiền vitamin A (carotene) vừa cung cấp vitamin C.

Kết hợp với sinh hoạt, vận động ngoài trời cho bé phát triển tu duy, khỏe mạnh thông minh hơn
Bên cạnh đó bạn nên biết một số điều tránh làm cho bé:

1. Không cho thêm đường vào bữa ăn (hoặc là thành phần ít nhất có trong thức ăn làm sẵn)

2. Không cho bé uống đồ uống có chứa cafein

3. Nên cho bé ăn trái cây để cung cấp thêm chất sơ thay vì nước ép, không để bé dùng những loại thức ăn đóng góp như khoai tây chiên, trái cây sấy đóng hộp.

4. Hạn chế các loại mứt, mật ong, bánh kẹo để không làm giảm chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của bé.

Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé trong giai đoạn từ 1 – 3 tuổi là rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé. Kết hợp với sinh hoạt, vui chơi các trò vận động phù hợp giúp trẻ học hỏi, phát triển khả năng nhận thức.

Theo đó, các món ăn dinh dưỡng cho bé, gợi ý cho mẹ tham khảo:

1. Khoai tây nghiền sữa: khoai tây và sữa chứa nhiều khoáng chất, vitamin và các chất cần thiết cho trẻ. Ngoài ra đây là món ăn được nhiều bé yêu thích nên bạn đừng ngại thử cho bé nhé.

2. Cháo thịt heo rau ngót: thịt heo băm và rau ngót xắt nhỏ là sự kết hợp thông minh cung cấp dinh dưỡng cho bé.

3. Cháo thịt heo bí đỏ: thịt heo chứa nhiều đạm, chất béo động vật, bí đỏ chứa nhiều vitamin A, C giúp bé phát triển trí não. Hương vị thơm ngon của món cháo sẽ khiến bé nhà bạn thích thú khi ăn.

4. Cháo thịt bò, cà rốt, phô mai: về mặt dinh dưỡng không cần phải bàn thì đây là món cháo có mùi thơm, dễ dàng thu hút các bé.

5. Cháo thịt cua, bí đỏ: món cháo này sẽ cung cấp nhiều caxin và khoáng chất cho bé.

Chúc các bạn có một bữa ăn thật thú vị bên cạnh thiên thần nhỏ của mình nhé.

Tham khảo thêm bài viết hay tại đây : 10 Mẹo hay dành riêng cho trẻ biến ăn chậm tăng cân

10 Mẹo hay dành riêng cho trẻ biến ăn chậm tăng cân

Với những trẻ biếng ăn hoặc chậm tăng cân, sử dụng những mẹo vặt từ http://monngoncuame.blog.fc2.com/ trong khi chế biến sẽ khiến các mẹ không phải đau đầu trong việc bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ để trẻ không bị chậm tăng cân hay sụt cân.

Tham khảo 10 mẹo hay dành riêng cho các bé biếng ăn dưới đây để cải thiện tình hình dinh dưỡng cho con, các mẹ nhé.

1. Không cho bé ăn quá nhiều thịt nạc

Sắt là thành phần không thể thiếu để cơ thể sản sinh ra máu. Nhưng thiếu sắt lại là tình trạng phổ biến ở trẻ em, khi mà có khoảng 9% các trẻ từ 1 – 2 tuổi thiếu sắt, từ 3 – 5 tuổi là 3%, 6 – 11 là 2%. Thông thường, các mẹ hay bổ sung thịt đỏ vào thực đơn để cung cấp nhiều sắt cho bé nên cho bé ăn thịt hoài. Tuy nhiên, việc nhai thịt nạc giống như một cực hình nên thịt không được nhai kỹ trước khi vào dạ dày, khiến cơ thể bé không hấp thu đủ.

khong-cho-be-an-nhieu-thit-nat.jpg

Thịt nạc cung cấp nhiều sắt, nhưng mẹ có thể thay đổi thực đơn liên tục để bé không bị ngán.
(Nguồn: Internet)

Mẹo hay rằng mẹ có thể xay nhuyễn thịt nạc trước khi chế biến, hoặc thay thịt heo bằng thịt gia cầm, trứng, sữa, cá, đậu… giúp bé không còn tình trạng chán ăn, cung cấp đủ sắt.

2.Cho bé ăn dầu ăn với lượng vừa phải


Nhóm thực phẩm cung cấp chất béo rất quan trọng, đóng vai trò chính trong quá trình cung cấp năng lượng cho trẻ, cũng như việc hấp thu các dinh dưỡng khác, đặc biệt là vitamin tan trong dầu. Vì vậy, khi bé bước vào độ tuổi ăn dặm, mẹ bé nên bổ sung thêm dầu ăn vào cháo hoặc súp để cung cấp chất béo cho sự phát triển của bé.

3.Chỉ nên bổ sung vitamin bằng thực phẩm

Hàm lượng vitamin và chất xơ của rau xanh, hoa quả là ngang bằng nhau. Chính vì vậy, các mẹ nên thay đổi thực đơn linh hoạt với các loại rau xanh, hoa quả để bổ sung đủ vitamin cần thiết cho trẻ.
Đặc biệt, mẹ không nhất thiết dùng đến vitamin tổng hợp để bổ sung cho con. Bởi, sự phát triển sẽ đạt được tốt nhất khi mẹ bé biết biến các món ăn trở nên hấp dẫn, kích thích bé ăn ngon nhất.

4.Không nên lạm dụng cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin tốt cho bé, nhưng mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều. Việc lạm dụng cà rốt trong bữa ăn hằng ngày sẽ dẫn đến những tác hại và hệ lụy khôn lường. Khi hấp thu quá nhiều cà rốt, bé sẽ bị thiếu máu, vàng da, biếng ăn, bần thần và rất khó ngủ, thậm chí giật mình khi ngủ, khóc đêm…

Trong một tuần, mẹ chỉ nên cho con ăn 2 lần, mỗi lần 30 – 50 gr. Đây là chế độ phù hợp cho sự phát triển của bé.

5.Cho bé ăn đầy đủ khi ốm

Khi ốm, bé bị đắng miệng, ăn không ngon nên thường sẽ sụt cân nhanh chóng. Mẹ đừng ép bé ăn quá nhiều, mà hãy cho bé ăn những gì bé cảm thấy thích. Sau đó, mới nhẹ nhàng dỗ bé ăn cháo dinh dưỡng để cải thiện tình hình bệnh.

6 .Nên có nhận thức đúng về nước hầm xương

Nước hầm xương để nấu cháo hoặc súp mà không dùng bất kỳ loại nguyên liệu nào khác. Đó là việc làm rất sai lầm. Hầm xương lâu chỉ làm nước ngọt hơn chứ không mang lại giá trị dinh dưỡng nào. Vì vậy, ngoài hầm xương, mẹ nên bổ sung thịt băm, rau, củ, quả để cung cấp đủ chất cho bé nhé.

7. Không nên cho trẻ uống quá nhiều nước hoa quả

Nước hoa quả tuy tốt nhưng quá nhiều vitamin và khoáng chất cho bé nên nếu quá lạm dụng sẽ gây nhiều tác hại. Bạn chỉ nên cho bé uống tối đa 100 – 200ml nước hoa quả mỗi ngày. Với trẻ đang ở độ tuổi ăn dặm, nước lọc mới là chất lỏng tốt nhất cho bé.

Tìm hiểu thêm nhiều kiến thức dành cho bé yêu tại đây : Chuyên đề dành cho bé
Bài viết mới
Khuôn tìm kiếm
Link